Press "Enter" to skip to content

Xem ngay nếu bạn không muốn bị tuột hậu với thuật toán mới của Facebook

Tính đến nay, Facebook là nền tảng quảng cáo mạnh nhất trên thế giới nhờ sự quan tâm đặc biệt của người dùng dành cho trang mạng xã hội này. Với hơn 1 tỷ người dùng, cứ 10 người trong khu phố của bạn, thì sẽ có đến 9 người sử dụng Facebook.

Những người này bao gồm người tiêu dùng sản phẩm và người sử dụng dịch vụ. Bất kỳ doanh nghiệp nào không biết tận dụng Facebook sẽ sớm thua thiệt trên thị trường bởi trong một vài năm tới, quyết định mua hàng sẽ phụ thuộc vào số lượng người yêu thích mà doanh nghiệp có.

Ban đầu, khi các nền tảng xã hội nổi lên, các doanh nghiệp và marketer vẫn đang cân nhắc liệu có ROI (Return On Investment – tỉ lệ lợi nhuận so với chi phí đầu tư) trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một kênh marketing hay không. Tôi nhận ra rằng trong năm 2017, Facebook là nguồn lưu lượng truy cập số một của các nhà marketer và doanh nghiệp hàng đầu, vượt hẳn Google AdWords, SEO, và Youtube.

Kể từ khi thành lập, Facebook đã có những thay đổi lớn đối với cả người tiêu dùng và nhà sản xuất (marketer / doanh nghiệp) nhằm giúp họ đạt được mục tiêu quảng cáo hiệu quả.

Nhưng vấn đề là do càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp và marketer sử dụng Facebook, tính hiệu quả này có thể sẽ giảm sút và chi phí quảng cáo sẽ tăng lên giống như Google AdWords.

Chú ý: 

Xếp hạng Edge là một AI (artificial intelligence – trí tuệ nhân tạo) được cài trên Facebook để theo dõi mức độ tương tác của bạn với các nội dung và cung cấp nội dung tương tự  trên newsfeed. Người dùng càng tương tác nhiều với một loại nội dung thì xếp hạng Edge của loại nội dung đó càng cao. Ví dụ: nếu bạn xem nhiều video, xếp hạng Edge cho video sẽ cao hơn, cho phép thuật toán hiển thị nhiều video hơn trên newsfeed của bạn.

Vì mục tiêu cơ bản của Facebook là liên tục cung cấp giá trị cho người dùng trong khi thu tiền thông qua quảng cáo, Facebook rất quan tâm đến việc hiển thị nội dung có giá trị trong newsfeed để mọi người có lý do để truy cập Facebook nhiều hơn.

Hiểu được nguyên tắc cốt lõi này của Facebook sẽ

thay đổi cách bạn sử dụng Facebook để kinh doanh.

Đây là những dự đoán và lời khuyên của tôi về cách bạn nên sử dụng Facebook để tăng khả năng hiển thị cho thương hiệu của bạn.

 

Chiến dịch

Cách người dùng xác định hiệu quả quảng cáo rõ ràng là thông qua số lượng nhấp chuột vào trang web, tải tệp lớn, và đơn mua hàng.

Tuy nhiên, với mục tiêu cốt lõi của Facebook (làm cho mạng xã hội này trở nên có giá trị với người sử dụng), Facebook xác định mức độ hiệu quả của quảng cáo dựa trên lượng tương tác như likes, shares, và comments. Đây là một dấu hiệu cho Facebook thấy rằng nội dung quảng cáo có giá trị đối với nhóm nhân khẩu học xem quảng cáo đó. Facebook sẽ làm cho quảng cáo của bạn rẻ hơn bằng cách hạ giá CPC (cost per click – chi phí nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lần nhấp chuột của người dùng), giúp các nhà sản xuất tiếp cận được nhiều người hơn vì Facebook tin rằng quảng cáo của họ có giá trị đối với người dùng.

Mặt khác, nếu trong nhiều giờ liền mà quảng cáo của bạn có tương tác thấp thì có nghĩa là quảng cáo đó chưa nhắm đến đúng đối tượng hoặc không có nhiều giá trị đối với nhóm nhân khẩu học bạn đã chọn. Trong trường hợp này, Facebook sẽ tăng CPC, nghĩa là bạn sẽ phải trả nhiều hơn nhưng mức độ tiếp cận lại không hiệu quả … Tôi nghĩ đó là cách duy nhất để Facebook có thể hạn chế những nội dung thiếu giá trị.

Lời khuyên của tôi

Các doanh nghiệp thông minh nên hiểu rằng người dùng

có nhiều khả năng tương tác hơn với những thông tin mang tính giáo dục hoặc giải trí cho họ.

Khi tung ra một quảng cáo, hãy đảm bảo bạn sử dụng các chiến lược như inbound marketing để gián tiếp đưa ra thông tin bán hàng của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một công ty sản xuất giày, thay vì trực tiếp đề cập với người mua hàng về giá cả và phương thức thanh toán, hãy cho họ biết về kết cấu của đế giày, hoặc lý do đôi giày đó phù hợp cho một dịp đặc biệt.

Bằng cách này, người dùng sẽ tìm kiếm để có thêm kiến ​​thức từ quảng cáo của bạn, thay vì chi tiêu vào cái gì đó có thể được mua ở một cửa tiệm khác. Với chiến lược này, người dùng sẽ chia sẻ bài đăng để bạn bè họ có thể đọc được. Việc này giúp tăng nhận thức về thương hiệu của bạn và là một dấu hiệu cho Facebook thấy rằng quảng cáo có tính liên quan mật thiết.

 

Cơ chế xếp hạng linh hoạt của Facebook Edge

Khi có nhiều người sử dụng Facebook, xếp hạng Edge trở nên mạnh mẽ hơn, làm thay đổi thuật toán chạy Facebook. Tính đến hôm nay, cách xếp hạng Edge dựa vào việc theo dõi tương tác của người dùng. Qua đó, một người chỉ thích xem video sẽ được thuật toán cho phép hiển thị nhiều video hoặc người dùng thường xem video trong 1 phút sẽ được thuật toán cho phép hiển thị video dài không quá 1 phút cho người đó.

Newsfeed người dùng sẽ được

tùy chỉnh dựa trên sự tương tác của họ.

Lời khuyên của tôi

Do chỉ mất ít hơn 3 giây để người dùng xác định có nên tiếp tục xem một nội dung, các marketer và doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng nội dung của họ gây ấn tượng với người dùng trong 3 giây đầu. Tôi nghĩ rằng đó là lý do Facebook áp dụng quy tắc 3 giây cho thời gian xem video.

Hình ảnh và sáng tạo

Hình ảnh đi kèm thông tin bạn muốn truyền tải rất quan trọng. 

Một nội dung đẹp nhưng trình bày xấu sẽ bị bỏ qua. Bạn không cần phải thuê một nhà thiết kế đồ họa nếu bạn không có ngân sách; có rất nhiều ứng dụng như Canva có thể giúp bạn thiết kể hình ảnh tốt hơn.

Lời khuyên của tôi

Khi chạy quảng cáo, hãy đảm bảo bạn tuân theo 20% text rule (quy tắc giới hạn văn bản 20%) và sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao để thu hút được sự quan tâm của người dùng. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng quảng cáo của bạn không đưa ra thông báo bán hàng trực tiếp.

Giới hạn của việc tiếp cận bằng trang Facebook kinh doanh

Tính đến cuối năm 2015, phạm vi tiếp cận tự nhiên của các tài khoản doanh nghiệp trên Facebook đã giảm – kết quả của sự ra đời quảng cáo trên Facebook. Tôi nghĩ đây là một động thái của Facebook thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao nội dung của họ để tiếp cận tốt hơn với người hâm mộ. Facebook đã nhận được nhiều phản hồi tích cực nhờ điều này.

Tôi nghĩ từ năm 2018 trở đi, giới hạn phạm vi tiếp cận tự nhiên sẽ trở nên căng thẳng hơn với tình hình ngày có quá nhiều doanh nghiệp cạnh tranh để nội dung của họ được xuất hiện trên newsfeed người dùng. Facebook sẽ giới hạn số lượng thông tin được hiển thị dựa trên sự quan tâm của người dùng.

Lời khuyên của tôi

Trong tình trạng bị giới hạn này, các trang kinh doanh như @goal-cast hay @garyvee vẫn tiếp cận được nhiều người hâm mộ mà không phải đầu tư vào quảng cáo. Điều này là nhờ những giá trị mà nội dung thông tin của họ mang tới cho người dùng. Facebook sẽ luôn hiển thị nội dung của bạn cho người dùng nếu nó được chứng minh là có giá trị.

Tổng kết

Vào năm 2017, 2018, 2020, 2025, quảng cáo và các bài đăng bình thường sẽ không có sự khác biệt. Cả hai đều cần cung cấp nội dung giáo dục hoặc giải trí cho người dùng Facebook.

Xã hội không phải là Truyền thông (nghĩa là đừng dùng các phương tiện truyền thông mạng xã hội với động cơ để bán hàng, người dùng sẽ bỏ qua bạn vì họ biết nơi mua những thứ khi họ cần.)

Hãy tạo dựng nội dung chiến lược với phương tiện truyền thông xã hội của bạn! Nếu nguồn lực không cho phép bạn làm điều đó, chúng tôi có cách giúp bạn! Tuyển freelancer đúng ý chỉ trong vòng 24h, dẫn đầu xu thế quảng cáo facebook cùng với những chuyên gia freelance nằm ngành chỉ còn là chuyện nhỏ!

Nguồn: MIN